วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 2

ประวัติความเป็นมาของ Google Books

ในยุคเริ่มต้น ก็มี Google Books มาก่อนแล้ว

จริงๆ ก็ไม่นานขนาดนั้น แต่เราสามารถอ้างได้แน่นอนว่าโครงการนี้มีมานานเท่ากับ Google เอง ในปี 1996 Sergey Brin และ Larry Page สองผู้ร่วมก่อตั้ง Google กำลังเป็นนักศึกษาปริญญาโทด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งทำโครงการวิจัยโดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Stanford Digital Library Technologies พวกเขามีเป้าหมายที่จะสร้างห้องสมุดดิจิทัลให้ใช้งานได้ และความคิดที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขาคือ ในโลกยุคอนาคตซึ่งหนังสือหมวดหมู่ประเภทต่างๆ มากมายจะถูกเก็บไว้ในระบบดิจิทัล ผู้คนจะใช้ "ซอฟต์แวร์รวบรวมข้อมูลเว็บ" (web crawler) ในการจัดดัชนีเนื้อหาของหนังสือ และวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างกัน ซึ่งเป็นการระบุส่วนที่สัมพันธ์กันและประโยชน์ของหนังสือที่กำหนดไว้ โดยติดตามดูจำนวนและคุณภาพของตัวอย่างจากหนังสือเล่มอื่นๆ

ซอฟต์แวร์รวบรวมข้อมูลเว็บที่พวกเขาสร้างขึ้นมานั้นเรียกว่า BackRub และนับเป็นจุดพลิกผันแบบใหม่ในการวิเคราะห์ตัวอย่างแบบดั้งเดิม ซึ่งผลักดันให้เกิดขั้นตอนวิธี PageRank ของ Google อันเป็นเทคโนโลยีแกนหลักในการค้นหาซึ่งทำให้ Google เป็น Google ได้อย่างทุกวันนี้

ในเวลานั้น Larry และ Sergey มองเห็นภาพผู้คนทุกหนแห่งสามารถค้นจากหนังสือทุกเล่มทั่วโลกเพื่อจะหาสิ่งที่ต้องการ สิ่งที่พวกเขาไม่อาจจินตนาการได้ก็คือ วันหนึ่งพวกเขาจะเริ่มทำโครงการที่จะช่วยให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นจริงได้ ในที่นี้จะเป็นการสำรวจโดยสรุปผ่านเหตุการณ์สำคัญๆ บางส่วนจนถึงปัจจุบัน

ที่มา http://books.google.co.th/intl/th/googlebooks/history.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น