วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 9

เกียวกับ Google Book
ข้อเท็จจริงกับความเชื่อ

ความเชื่อ: คุณบอกว่าคุณแสดงเพียงตัวอย่างบางส่วนของหนังสือที่มีลิขสิทธิ์ แต่ผมเห็นหมดทั้งหน้า แสดงว่าคุณต้องละเมิดลิขสิทธิ์

ข้อเท็จจริง: เมื่อคุณมองเห็นเนื้อหาจำนวนหนึ่งของหนังสือที่มีลิขสิทธิ์ใน Google Books ก็เนื่องจากผู้แต่งหรือผู้จัดพิมพ์ได้เข้าร่วมโครงการพันธมิตรของเรา และให้อนุญาตเราในการแสดงให้คุณเห็นมุมมองหน้าตัวอย่าง ซึ่งช่วยให้คุณทราบข้อมูลมากเพียงพอเกี่ยวกับหนังสือเพื่อจะทราบว่าคุณจะซื้อหนังสือเล่มนั้นหรือไม่ เราดำเนินการนี้โดยได้รับอนุญาตโดยชัดแจ้งจากผู้จัดพิมพ์


--------------------------------------------------------------------------------

ความเชื่อ: ถ้าหนังสือยังมีลิขสิทธิ์อยู่ การสแกนโดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย

ข้อเท็จจริง: ความเชื่อนี้อาจเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดกันมากที่สุดเกี่ยวกับ Google Books และกฎหมายลิขสิทธิ์โดยทั่วไป ถ้าหนังสือในห้องสมุดเป็นสาธารณสมบัติ (สิ้นอายุลิขสิทธิ์แล้ว) ก็สามารถแสดงเนื้อหาได้ทั้งหมด ถ้าหนังสือยังมีลิขสิทธิ์อยู่ ผู้ใช้ก็จะดูได้เพียงรายละเอียดพื้นฐาน (เช่น ชื่อหนังสือและชื่อผู้แต่ง) อย่างมากที่สุดก็เป็นตัวอย่างสักสองสามตัวอย่างจากหนังสือ และข้อมูลเกี่ยวห้องสมุดที่มีหนังสือเล่มนี้ หรือสถานที่ซึ่งสามารถซื้อหนังสือได้ ถ้าผู้จัดพิมพ์หรือผู้แต่งไม่ต้องการให้แปลงหนังสือของตนเป็นระบบดิจิทัล พวกเขาก็เพียงบอกมาและเราก็จะแยกหนังสือดังกล่าวออกไป

เราใส่ใจในการออกแบบ Google Books เพื่อให้การใช้หนังสือมีความเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ กฎหมายลิขสิทธิ์มุ่งที่จะให้ความคุ้มครองและส่งเสริมคุณค่าของผลงานสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้มีผลงานออกมามากขึ้น และในกรณีนี้ก็เพื่อให้ผู้แต่งแต่งหนังสือและผู้จัดพิมพ์จัดพิมพ์หนังสือออกมา เราเชื่อมั่นว่าการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้อ่านในการค้นหาและซื้อหนังสือ จะทำให้เราสามารถช่วยให้ผู้แต่งและผู้จัดพิมพ์ขายหนังสือได้มากขึ้น คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ที่เป็นธรรม

ที่มา http://books.google.co.th/intl/th/googlebooks/facts.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น